topb1.png

Hãy tuyển người biết đặt câu hỏi

Hãy tuyển người biết đặt câu hỏi

Tỷ phú Ray Dailo: Hãy tuyển người biết đặt câu hỏi hay, thay vì trả lời xuất sắc

"Đừng tuyển người chỉ để phù hợp với những công việc đầu tiên họ sẽ làm tại doanh nghiệp, hãy thuê những người mà bạn muốn chia sẻ cuộc sống của bạn với họ" - Ray Dailo.

Nếu đang làm việc tại Bridgewater Associates - quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, với giá trị tài sản 169 tỉ USD - Điều này có nghĩa là bạn đã đáp ứng được quy định gồm 210 điều khoản của người sáng lập Ray Dalio.

Các quy định này được sử dụng như một lời giới thiệu về văn hóa của quỹ đầu tư được mệnh danh là “minh bạch triệt để”. Tại Westport, Connecticut, trụ sở chính của Bridgewater, tất cả các cuộc họp và các cuộc phỏng vấn đều được ghi lại và sử dụng làm tài liệu.

Nhân viên cũng được yêu cầu phải kiềm chế không phản ứng lại những lời chỉ trích của đồng nghiệp hoặc người quản lý của họ, bao gồm cả ông chủ Dalio.

Để đảm bảo rằng mình tuyển được người thích hợp, Dalio đưa ra triết lý tuyển dụng của mình: "Cần tuyển dụng đúng người đúng việc, bởi vì tuyển sai người sẽ gây hậu quả khó lường”.

Dalio coi trọng nhân cách của mỗi người và cách suy nghĩ của họ hơn là kỹ năng làm việc. Ông cũng yêu cầu các nhà quản lý ghi rõ điều này trong thông tin tuyển dụng của công ty mình.

Ví dụ, một thông báo tuyển dụng vị trí nhân viên kiểm toán có ghi rõ cần tìm các ứng viên có "tư duy logic tốt và kiến thức chung sâu rộng", "Không ngại nói ra và góp ý kiến để cải thiện" và "tự nhận thức, phản xạ, và có thể học hỏi từ những sai lầm."

Theo Dalio các nhà quản lý thay vì cố gắng tìm kiếm những đặc điểm riêng của mình trong các ứng viên xin việc thì họ nên dùng các thành viên khác nhau làm người phỏng vấn chuyên ngành để tìm ra đặc điểm chính xác nhất về một ứng viên.

"Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một chuyên gia chiến lược, nên chọn một chuyên gia trong lĩnh vực này là người phỏng vấn ứng viên.”

“Ngoài ra cũng cần chú ý xem xét hồ sơ cũng như các tài liệu tham khảo, các công trình nghiên cứu (nếu có) hoặc trực tiếp nhất là phỏng vấn ứng viên đó để hiểu về các quyết định nghề nghiệp của ứng viên trong quá khứ.” Ông viết.

Ông và các nhà quản lý của mình thường tìm kiếm những ứng viên dám đặt câu hỏi về công ty và hỏi ngược lại người phỏng vấn. "Hãy tìm những người có nhiều câu hỏi lớn", ông viết. "Điều này còn quan trọng hơn cả họ trả lời câu hỏi của bạn một cách xuất sắc nữa".

Tùy thuộc vào từng ông chủ mà có thể tuyển được ứng viên phù hợp. Nếu không thấy ứng viên đó thích hợp, đừng thuê họ vì bất cứ điều gì khác vì điều này không tốt cho cả công ty và ứng viên.

Sau đó nếu bạn cảm thấy ứng viên đó tiềm năng thì hãy đề nghị mức lương tối thiểu bằng mức lương trước đó của họ hoặc tùy thuộc vào khả năng và biểu hiện của họ trong công việc. Đừng quan tâm tới mặt bằng mức lương chung cho vị trí đó.

Sau khi phỏng vấn thành công và vào thời gian thử việc Dailo khuyên bạn hãy luôn quan sát xem sự tiến bộ nhân viên đó để chắc chắn rằng mình đã quyết định đúng.

"Đừng thuê người chỉ để phù hợp với những công việc đầu tiên họ sẽ làm tại Bridgewater, thuê những người mà bạn muốn chia sẻ cuộc sống của bạn với họ" - Ray Dailo.

Nguồn: CafeBiz

Tags: Tuyển dụng Tin tức Online

VẤN KHÁCH HÀNG