topb1.png

Thách thức tuyển người tài

thách thức tuyển người tài

Thay vì chú trọng lương, thưởng, người lao động hiện quan tâm nhiều đến cơ hội thăng tiến khi tìm công việc mới.
Danh sách top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2015, do Anphabe và Nielsen Việt Nam vừa công bố cho thấy sự dịch chuyển ngày càng rõ nét trong tiêu chí chọn nơi làm việc của người lao động.

Theo đó, trong số 12 mục tiêu nghề nghiệp điển hình do Anphabe đưa ra, có 5 tiêu chí được người lao động chọn nhiều nhất theo thứ tự ưu tiên. Đó là cân bằng công việc và cuộc sống, công việc ổn định và đảm bảo, thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp, thu nhập tốt và tiết kiệm tương lai, được đào tạo và tạo nền tảng phát triển. Điều này trái ngược với kết quả năm 2013 - khi đó mối quan tâm lớn nhất của người lao động là lương, thưởng và phúc lợi.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho rằng điều đó sẽ tạo áp lực lên các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp Việt Nam khi các chương trình về phát triển nhân lực, lộ trình phát triển cá nhân, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chưa được đầu tư thích đáng. “Các doanh nghiệp sẽ ngày càng khó đáp ứng nhu cầu đa dạng của người đi làm”, bà Linh nói.

Năm nay, với sự tham gia của 22.688 đáp viên là người đi làm có kinh nghiệm ở hàng trăm công ty đầu ngành đã giúp Niesel và Anphabe đo lường chuẩn xác các xu hướng mới để hỗ trợ tốt cho chiến lược nhân tài ở các doanh nghiệp.

Thực tế, theo đại diện đơn vị nghiên cứu thị trường, xu hướng này đã bắt đầu từ 3 năm nay. Điều đó cũng có nghĩa là doanh nghiệp nào kịp thời bắt nhịp với xu hướng mới và đáp ứng với kỳ vọng của người lao động, họ sẽ có tên trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong năm 2015.

Theo danh sách, ngoài những tên tuổi nước ngoài nhiều năm dẫn đầu, điểm đáng mừng là trong mắt người đi làm, vị thế của các doanh nghiệp nội lớn đang ngày càng tăng lên, thể hiện qua thứ hạng được cải thiện đáng kể so với năm trước như Vinamilk, Viettel, FPT, Techcombank, Novaland, Hòa Bình Corp...

Là năm thứ 3 vào top 100 nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam và top 3 nhóm ngành tài chính ngân hàng, theo lãnh đạo ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), đầu tư nhân sự luôn được Techcombank ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển.

Bà Phạm Vũ Minh Đan, Giám đốc khối quản trị Nguồn nhân lực Techcombank cho biết, năm qua, ngân hàng lựa chọn là năm phát triển nhân lực. Theo đó, Techcombank đẩy mạnh toàn diện các hoạt động phát triển nguồn nhân lực như tăng quỹ lương và phúc lợi lên đáng kể dựa trên những tiêu chí phát triển nhân lực, tiếp tục dự án Jobcat nhằm phân loại và phát triển lộ trình nghề nghiệp cho cán bộ công nhân viên, chương trình WeGrow tôn vinh lãnh đạo xuất sắc trong phát triển đội ngũ nhân viên…

Trong đó, Jobcat là dự án nhiều tham vọng được Techcombank thực hiện từ cuối năm 2014. Sau khi đánh giá lại hơn 7.000 vị trí công việc trong toàn bộ ngân hàng thông qua việc tổ chức kiểm tra năng lực nhân viên từng vị trí, Techcombank sẽ lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng riêng biệt cho từng vị trí với những tiêu chí và những nhóm kỹ năng riêng trong 3-6 tháng hoặc thậm chí một năm.

Lãnh đạo nhân sự của Techcombank cho biết, chiến lược đầu tư phát triển nhân sự của ngân hàng cho thấy sự đúng hướng, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người lao động, đưa ngân hàng trở thành thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn trong top 3 nhóm ngành tài chính ngân hàng theo xếp hạng của Nielsen.

Thời gian tới, mong muốn của người lao động về nơi làm việc sẽ không chỉ dừng ở nhu cầu cơ bản ổn định cuộc sống mà sẽ ngày càng coi trọng hơn cơ hội phát triển cho tương lai. Một chính sách nhân sự xem xét toàn diện các kỳ vọng của người lao động là cần thiết cho sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.

Theo VnExpress

Tags: Tuyển dụng Tin tức Online

VẤN KHÁCH HÀNG